บริจาค

เห็นว่า..บล็อกนี้ดี มีประโยชน์... โปรดสนับสนุนผู้ทำบล็อกได้ที่ พร้อมเพย์ 083-4616989
หรือบัญชี 002-1-70462-8 กสิกรไทย สาขาบางลำภู

รัตนะเจ็ดของผม

ในบทความ "หัวหน้าจักรพรรดิคือจักรแก้ว" ผมได้นำเสนอรูปจักรแก้วที่ให้ช่างที่จังหวัดจันทบุรี “แกะ” ขึ้น แล้วเล่าถึงประวัติผมว่า ผมไม่ค่อยได้สนใจพระเครื่องมาตั้งแต่ต้น  เพิ่งจะมาสนใจก็เมื่อตอนมาพบคุณลุงแล้ว และได้อ่านพบเรื่องของจักรพรรดิแล้ว

ผมจึงได้เริ่มสะสมจักรพรรดิของผม โดยผมตั้งใจจะสมสมให้ครบทั้ง 7 ประเภท โดยตั้งใจจะสะสมให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้  เพราะ ต้องการมีจักรพรรดิในระดับ “นับไม่ถ้วน”


ที่สะสมนั้น สะสมในลักษณะของ “สัญลักษณ์หรือตัวแทน” ที่ยังหาไม่ได้ก็คือ ขุนคลังแก้ว

แก้วมณี
แก้วมณีก็คือดวงแก้ว  ผมเช่ามาจากท่าพระจันทร์ เอาไว้เป็นตัวอย่างในการสอนด้วย สังเกตให้ดีจะให้ว่า สีเปลี่ยนไปเป็นสีชมพู  เมื่อเช่ามานั้น เป็นสีขาวธรรมดา

แก้วมณีนั้น พระองค์จะแสดงตัวโดยให้เห็นดวงแก้วอยู่ในมือบ้าง  หรือลอยอยู่ข้างๆ บ้าง แก้วมณีมีหน้าที่สร้างปัญญา ความเฉลียวฉลาดให้กับเรา

ขุนพลแก้ว
ขุนพลแก้วมีหน้าที่ให้กำลังกับเรา รูปร่างก็เป็นจักรพรรดิในมือถือพระขรรค์  ผมหามานาน ไปพบที่เจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร

ประวัติความเป็นมาจากเว็บ มีดังนี้

เจ้าพ่อวิเชียรโชติ แกะสลักด้วยไม้โพธิ์ มีลักษณะคล้ายองค์พระสยามเทวาธิราช อยู่ในท่าประทับยืนบนเกี้ยว ซึ่งแกะสลักลวดลายงดงามวิจิตร แล้วปิดทองคำเปลวบริสุทธิ์ทับไปอีกชั้นหนึ่ง มีความสูงประมาณ ๑ ศอกเศษ

ประดิษฐานอยู่ในศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร เป็นที่เคารพสักการะของชาวสมุทรสาครและจังหวัดใกล้เคียง เปรียบเสมือนศูนย์รวมจิตใจของประชาชน โดยเฉพาะชาวประมงและคนไทยเชื้อสายจีน จะมีความเชื่อถือศรัทธามาก

อีกเว็บหนึ่งเป็นดังนี้
ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร ต.มหาชัย เป็นแผ่นไม้รูปแกะสลัก ขนาดสูงประมาณ 1 เมตร เรียกว่า เทพเจ้าจอมเมือง เป็นเทวดาหัตถ์ขวายกประทานพร หัตถ์ซ้ายถือพระขรรค์ มีกุมารน้อย 2 คน เป็นบริวารอยู่ด้านข้าง

มีตำนานเล่าสืบต่อกันมาว่า แผ่นไม้สลักนี้ลอยน้ำผ่านคลองมหาชัย ชาวบ้านได้อัญเชิญขึ้นสักการะสร้างเป็นศาลเล็กๆ ไว้ที่ป้อมวิเชียรโชฎกเรียกศาลเทพเจ้าจอมเมืองตั้งแต่สมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น

รูปร่างต้นฉบับของท่าน


แผ่นไม้นี้ ดั้งเดิมท่านแกะสลักเป็น “ขุนพลแก้ว”  แต่ผู้ที่เก็บมาได้ “ไม่รู้” ว่าอะไร  จึงให้เป็นเจ้าพ่อบ้าง เป็นเทพเจ้าบ้าง  เพราะ รู้ว่า “ไม่ใช่พระ” แต่ไม่รู้ว่าเป็นจักรพรรดิ

ผมจึงเช่าองค์จำลองมา 2 องค์ เพื่อให้เป็นสัญลักษณ์ของขุนพลแก้ว  ไม่ได้หมายความว่า จักรพรรดิที่อยู่ในเรือนั้น เป็นขุนพลแก้วจริงๆ

นางแก้ว
นางแก้วมีหน้าที่ให้ความสวยงามแก่เรา  ผมไม่รู้จะเอาอะไรมาแทน ผมเลยไปเช่าเจ้าแม่กวนอิมพันมือมาเป็นสัญญลักษณ์

นางแก้วนี้ กายของจักรพรรดิเป็นผู้หญิง  เคยสอนให้เด็กนักเรียนขอรัตนะเจ็ด  เด็กๆ จะบอกว่านางแก้วสวยมาก  ไม่รู้จะวาดยังไงให้เหมือน

ช้างแก้วกับม้าแก้ว
ช้างแก้วกับม้าแก้วมีหน้าที่ให้ความสะดวกในการเดินทาง  ท่านจะแสดงสัญลักษณ์ให้เห็นม้า หรือช้างในมือ หรืออยู่ใกล้ๆ กับท่าน

เด็กๆ จำนวนมาก ท่านแสดงให้เห็นเป็นช้าง เป็นม้าเลย 

ขุนคลังแก้ว
ขุนคลังแก้วมีหน้าที่เก็บทรัพย์สมบัติ และช่วยหาทรัพย์สมบัติด้วย  ขุนคลังแก้วจะแสดงตัวโดยการถือ “ถุงสมบัติ” ในมือของพระองค์ 

ยังไม่พบองค์เล็กๆ ที่จะสะสม  พบองค์หนึ่งที่โคราช ใกล้ๆ มหาวิทยาลัยที่ผมสอนอยู่นี่แหละ เจ้าของปั้นองค์ใหญ่เท่าคน  ไม่รู้จะไปขอเช่าอย่างไร เลยเว้นไว้ก่อน

ที่กล่าวๆ ไปทั้งหมดนั้น  รัตนะเจ็ดในกายของผมครบนะครับ  แต่ต้องการเก็บสะสมตัวแทนหรือสัญลักษณ์ของท่านเท่านั้น...



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น